Chia sẻ một số kinh nghiệm làm việc/ tự học tại nhà

 I. QUẢN LÝ THỜI GIAN/CÔNG VIỆC
Kinh nghiệm đầu tiên mình muốn chia sẻ với mọi người là về cách quản lý thời gian cũng như công việc.

  1. Phương pháp Eisenhower
    Cơ bản thì bạn sẽ ưu tiên công việc mình làm theo 2 tiêu chí: Urgency <tính khẩn cấp> và Importance <tầm quan trọng> và quyết định có làm nó ngay hay không cần làm bằng việc phân loại nó theo như ma trận bên dưới.

    Cách làm này khá đơn giản và hiệu quả vì nó cho mình biết thứ tự ưu tiên của những việc mình cần làm. Tuy nhiên, anh em cần cân nhắc tầm quan trọng và sự khẩn cấp của một việc trong một khoảng thời gian dài. Ví dụ như mình đang tự học tiếng Trung, vì công việc của mình liên quan đến ngoại ngữ, nên việc này ‘Quan Trọng’, nhưng không ‘Khẩn Cấp’ vì mình không bị ai ép buộc phải làm vậy cả. Nếu xếp nó vào ô Decide thì mình rất dễ…lười và để đến ngày hôm sau nếu mục Do đã quá nhiều 😁

    (Ảnh: Internet)

  2. Sử dụng Bullet Journal và chia nhỏ công việc nếu phức tạp
    Sau khi đã quen với phương pháp Eisenhower thì mình tin anh em không cần phải kẻ ma trận này đầy đủ mỗi ngày nữa vì lúc đó đa số chúng ta đã quá quen với những việc cần phải làm rồi. Lúc này mình giảm ma trận xuống chỉ còn 2 mục là “Do - Làm ngay” và “Decide - Sắp xếp thời gian làm sau”.

Cùng với đó, mình kết hợp với bullet journal tối giản để dễ theo dõi hơn.
Anh em có thể tìm hiểu thêm về bullet journal ở đây


(Ảnh: Internet)
Nếu công việc của anh em quá phức tạp, gốm nhiều tasks nhỏ thì nên chia nó ra để dễ kiểm soát hơn. Như ngày trước mình làm R&D, có rất nhiều việc phải làm ở mỗi project như làm survey, đi research, nghiên cứu thêm tài liệu,… Mỗi việc này lại có nhiều đầu việc nhỏ hơn nên mình đã chia nhỏ nó ra để xử lý và kiểm soát dể dàng hơn. Anh em nào học tin học từ hồi cấp 3 chắc đã quá quen với cái này :D

(Ảnh: Internet)

II. PHƯƠNG PHÁP TẬP TRUNG, TĂNG HIỆU QUẢ CÔNG VIỆC

  1. Chế độ ăn uống ngủ nghỉ
    Nghe thì có vẻ buồn cười nhưng thực ra đây lại là một việc vô cùng quan trọng để có thể tập trung và tăng hiệu quả trong công việc lên mức cao nhất có thể. Việc tập trung chống lại những cám dỗ rất đỗi “bình thường” như cầm điện thoại lên check vài phút <rồi tự nhiên thành vài chục phút lúc nào không biết>, hay “tiện tay” mở 1 tab facebook đòi hỏi nhiều năng lượng hơn nhiều người nghĩ rất nhiều :D
    Sự thật là càng uể oải, bạn càng có ít năng lượng tích cực, càng dễ bị xao nhãng bởi môi trường xung quanh.

    (Ảnh: Internet)

  2. Gọn gàng và tối giản
    Một trong những điều cơ bản cần làm để tập trung nữa là gọn gàng, tối giản, ít nhất là ở cái bàn làm việc. Càng gọn gàng, tập trung chỉ những đồ dùng cần thiết cho công việc bao nhiêu, anh em càng đỡ xao nhãng bấy nhiêu. Ngày trước mình thích bày biện trước bàn học hay giá sách lắm, nhưng mình nhận ra mình học thì ít mà cứ thỉnh thoảng lại quay ra nghịch, ngắm đồ thì nhiều nên đã dọn dẹp cất đi hết những thứ không trực tiếp liên quan đến công việc.

    (Ảnh: Internet)

  3. Phương pháp Pomodoro
    Đây là 1 phương pháp rất đơn giản và hiệu quả. Cơ bản thì anh em sẽ chia quãng thời gian làm việc của mình ra thành những cycle <vòng lặp>, mỗi cycle 25 phút, sau mỗi cycle là 5 phút nghỉ ngơi ngắn và sau 4 cycles là 20-30 phút nghỉ ngơi dài hơn.

    Lý thuyết là vậy, nhưng anh em hoàn toàn có thể điều chỉnh một chút đề phù hợp với mình. Ví dụ khả năng tập trung của anh em tốt hơn thì có thể nâng lên mỗi cycle là 30 hoặc 40 phút, nghỉ 10 phút. Những app như Power Focus hoặc BeFocused đều cho điều chỉnh cái này. Mình thì đang dùng app Flora, sau mỗi cycle tập trung bạn sẽ “trồng được 1 cây” trong khu vườn ảo của mình. <Cây thật nếu bạn trả tiền :D> Tuy không set được break time nhưng app này rủ bạn bè làm cùng mình được, và nếu anh em out ra, dù chỉ là ấn nút home, cây của anh em sẽ chết. Không nguỵ biện, đó đã là mất tập trung rồi :D

    Có 2 điểm quan trọng của phương pháp này. Một là trong thời gian tập trung, anh em TUYỆT ĐỐI chỉ làm việc của mình. Đừng cố “tranh thủ” làm thêm 1 việc gì khác nữa như mở YouTube nghe cùng cho đỡ chán, mở phim hay TV cho có tiếng người :D Mấy cái đó chỉ làm anh em mất tập trung thêm thôi! Hai là trong thời gian nghỉ, tốt hơn hết đừng nghịch điện thoại mà chỉ nên đi lại, uống nước hoặc tập vài động tác nhẹ nhàng cho đỡ mỏi.

    Trên đây là những gì mình đã áp dụng trong suốt mấy năm làm sinh viên và cả sau này khi đã đi làm, anh em biết thêm phương pháp nào thì chia sẻ nhé!
    Cảm ơn anh em đã đọc bài!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Kinh nghiệm tạo biểu đồ Use Case

PHÉP TOÁN XOR

Phần mềm hỗ trợ vẽ bản đồ tư duy trên máy tính

Power Designer 12.5