[Khoa học] Tiền hoàn toàn có thể mua được hạnh phúc, đây là cách làm

Câu nói mà bạn đã nghe hàng triệu lần rằng “tiền không thể mua được hạnh phúc” có thể là hoàn toàn sai lầm. Đó chính là kết luận rút ra từ nghiên cứu vừa đăng tải trên Tạp chí của Viện hàng lâm khoa học Mỹ dựa trên việc khảo sát bằng câu hỏi lẫn thử nghiệm cho mỗi người gần 1 triệu đồng tiền tiêu mỗi ngày nhằm xác định xài thế nào sẽ khiến họ hạnh phúc. Và kết quả, tiền không mang lại hạnh phúc theo cách mua về những món đồ hoặc những thứ xa xỉ mà trái lại, khi bạn dùng tiền trả cho người khác để họ làm những việc mà bạn thường tự làm, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian, từ đó có được cảm giác ấm áp, hạnh phúc.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã thăm dò 6000 người đến từ 4 quốc gia khác nhau, sau đó bắt đầu phân tích dữ liệu thu được, so sánh câu trả lời của những người tham gia về mức độ thỏa mãn cuộc sống thông qua thói quen tiêu tiền và một số yếu tố khác của họ. Kết quả, nhóm nghiên cứu phát hiện rằng những người có thói quen trả tiền cho người khác để làm những việc mà vốn dĩ họ phải làm, sẽ có được mức độ thỏa mãn trong cuộc sống cao hơn những người khác.

Các nhà khoa học cho biết dữ liệu thu được đã được chuẩn hóa để tính đến tác động từ các yếu tố tổng thu nhập sẵn có của những người tham gia khảo sát, bao gồm cả số tiền chi mua những món đồ không cần thiết. Ngay cả khi đó thì sự thỏa mãn có được bằng cách trả tiền cho người làm để làm những việc như đi shopping, nấu ăn hoặc thậm chí sửa chữa đồ trong nhà vẫn tăng lên ở tất cả các đối tượng tham gia khảo sát.

Chưa dừng lại ở những kết quả thu được, các nhà khoa học tiếp tục tiến hành một thử nghiệm khá thú vị tại Vancouver. Trong đó, họ liên tục đưa cho 60 người trưởng thành 40 đô la tiền tiêu trong vòng 2 tuần. Các tình nguyện viên này được yêu cầu phải chi tiền cho hoặc những món đồ vật chất hoặc một số dịch vụ tiết kiệm thời gian và tuần sau thì đổi lại. Sau thử nghiệm, đa phần các tình nguyện viên đều cho biết rằng việc chi tiền để mua những dịch vụ giúp họ tiết kiệm thời gian sẽ mang lại cảm giác tốt hơn, bao gồm cả giảm stress.

Bên cạnh kết quả về thói quen chi tiết giúp hạnh phúc thì nghiên cứu còn cho thấy rằng phần lớn mọi người đều không nghĩ đến việc họ sẽ chi tiền theo cách đó. Nói cách khác là tiền sẽ thường được chi mua những món đồ vật chất chứ không dùng để trả cho người khác để làm việc gì đó thay cho họ. Thật vậy, một thử nghiệm thăm dò tiến hành sau đó dựa trên 98 người trưởng thành cho thấy rằng chỉ có 2% người muốn chi thêm tiền cho các dịch vụ thay vì hàng hóa.


Tham khảo WP, PNAS

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Kinh nghiệm tạo biểu đồ Use Case

PHÉP TOÁN XOR

Phần mềm hỗ trợ vẽ bản đồ tư duy trên máy tính

Power Designer 12.5