[Infographic] Điều gì xảy ra với chúng ta khi ngủ?

Mọi người thường nghĩ việc ngủ đơn giản là thời điểm tất cả các bộ phận cơ thể đồng loạt nghỉ ngơi. Nhưng bạn có biết quá trình ngủ phức tạp hơn nhiều… Các nhà khoa học khi nghiên cứu về giấc ngủ của con người đã khẳng định rằng: khi ngủ, một số bộ phận của cơ thể luôn duy trì hoạt động và các hoạt động này diễn ra không đều ở các thời điểm khác nhau. Bằng việc theo dõi cơ thể con người khi ngủ người ta nhận thấy quá trình ngủ của con người được chia thành các giai đoạn nhất định, ở mỗi giai đoạn cơ thể có những hoạt động đặc trưng riêng. Có 2 giai đoạn chính: giấc ngủ NREM và giấc ngủ REM.

Giấc ngủ NREM chia là 3 giai đoạn:

- Giai đoạn 1: Có thể dễ dàng bị đánh thức bởi não vẫn còn hoạt động, cơ thể có thể bị giật mạnh (cảm giác rơi tự do).

- Giai đoạn 2: Nhiệt độ cơ thể giảm xuống, nhịp tim và hô hấp đều hơn, nhận thức về môi trường xung quanh giảm. Ở cuối giai đoạn 2 là thời điểm các mô tái tạo và phục hồi năng lượng.

- Giai đoạn 3: Não bộ phát ra hầu hết là sóng chậm (sóng delta), não bắt đâu hoạt động vì thế giấc mơ thường xuất hiện vào thời điểm này.

Giấc ngủ REM: Ở giai đoạn này mắt chuyển động nhanh, cơ bắp lúc này hoàn toàn nghỉ ngơi (tê liệt), hô hấp và nhịp tim đều tăng.

Để tìm hiểu rõ hơn “Điều gì xảy ra khi ngủ” mời các bạn xem infographic sau đây!

loves-sleep.png


Nguồn: visual.ly

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Kinh nghiệm tạo biểu đồ Use Case

PHÉP TOÁN XOR

Phần mềm hỗ trợ vẽ bản đồ tư duy trên máy tính

Power Designer 12.5