Hướng dẫn điền mã bưu chính 6 số của Việt Nam: gửi hàng tiện lợi và nhận hàng dễ hơn

tinhte_Ma_buu_chinh_zip-code_6_so_Viet-Nam.
Mã bưu chính ( Zip code hay Postal code) là hệ thống mã được quy định bởi liên hiệp bưu chính toàn cầu. Hiện tại ở Việt Nam đã chuyển sang sử dụng loại mã bưu chính 6 số được quy chuẩn từ giữa năm 2010, thay thế cho chuẩn 5 số trước đây. Khi ghi rõ zip code để nhận hàng từ nước ngoài, bưu điện sẽ nhanh chóng xác định được địa chỉ của bạn, từ đó họ phân phối đến bưu cục các Quận/Huyện phù hợp để giao hàng tới người nhận nhanh hơn, thuận tiện hơn.

Để tra cứu, bạn có thể tham khảo trang web http://postcode.vnpost.vn/services/search.aspx. Tại đây có thể tra cứu thông tin về cụm địa chỉ và bưu cục rất dễ dàng.
Ví dụ:
- Bưu cục tỉnh Thái Bình: 410000
- Cụm địa chỉ đường Hoàng Văn Thụ: ra rất nhiều kết quả với nhiều tỉnh

Kinh nghiệm cho thấy bạn chỉ cần tìm bưu cục theo tỉnh là có thể dò nhanh ra zip code. Công cụ tìm kiếm tại trang web này tất nhiên không thể ‘xịn’ như Google nên mình khá khó khăn trong việc tìm cụm địa chỉ.

Thử nghiệm zip code Việt Nam tại nhiều trang web trên thế giới thì mình không hề gặp khó khăn gì. Trong trường hợp trang web đó không nhận đủ 6 số mà vẫn là 5 thì khả năng lớn là bạn đã chọn Mỹ hoặc quốc gia khác, hiếm thấy trường hợp bị từ chối zip code 6 số. Nếu viết thông tin để gửi bưu phẩm bằng tay thì phần Zip code được đặt ở sau cùng, sau khi viết tên tỉnh/TP và trước khi viết tên nước Việt Nam (nếu gửi từ nước ngoài).

Như vậy, nếu bạn biết rõ zip code của nơi mình đang sống thì sẽ rất tiện cho việc nhận hàng được gửi từ các tỉnh khác hoặc nước ngoài. Nhân viên bưu điện sẽ dễ phân loại và xác định nhanh hơn nơi bạn đang sinh sống.

Dưới đây là danh sách Zip code tại các bưu cục chính tại 63 tỉnh thành ở Việt Nam theo cấu trúc Zip code 2 số đầu (mã tỉnh) cộng với bốn số 0.

tinhte_Ma_buu_chinh_zip-code_6_so_Viet-Nam_danh-sach.

tinhte_Ma_buu_chinh_zip-code_6_so_Viet-Nam_4. Các nhanh nhất để xác định zip code của một tỉnh là tìm theo bưu cụu lớn.

tinhte_Ma_buu_chinh_zip-code_6_so_Viet-Nam_3. Các tìm cụm địa chỉ này thường khá phức tạp, thử nghiệm hệ thống cho ra kết quả tìm kiếm khá nhiều, còn nếu nhập chi tiết thì đôi lúc không tìm ra.

tinhte_Ma_buu_chinh_zip-code_6_so_Viet-Nam_2. Mình có vô tình tìm được zip code và nhập vào Apple Maps và Google Maps để tra cứu. Khá ngạc nhiên là dữ liệu của cả hai bản đồ này lại có được thông tin về zip code rất rõ ràng. Chỉ tiếc là không phải tất cả địa chỉ nào ở Việt Nam đều được chúng ghi lại zip code.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Kinh nghiệm tạo biểu đồ Use Case

PHÉP TOÁN XOR

Phần mềm hỗ trợ vẽ bản đồ tư duy trên máy tính

Power Designer 12.5